Là một chủ doanh nghiệp nhỏ với một cửa hàng bán lẻ, bạn có thể dễ dàng đánh mất phong độ và cảm thấy nản lòng khi doanh số bán hàng gi...
Là một chủ doanh nghiệp nhỏ với một cửa hàng bán lẻ,
bạn có thể dễ dàng đánh mất phong độ và cảm thấy nản lòng khi doanh số bán hàng
giảm hoặc khilượng khách ghé thăm cửa hàng không được như bạn kỳ vọng.
Đó hẳn là lúc bạn cần tham khảo ý kiến của một
chuyên gia và nhận sự giúp đỡ để thay đổi cửa hàng và công việc kinh doanh. Đôi
khi đó chỉ là một lời khuyên ngắn gọn mà bạn có thể áp dụng ngay. Thật may mắn,
chúng tôi đã sưu tầm được 10 lời khuyên với những mục đích rõ ràng.
Dưới đây, bạn sẽ tìm ra 10 ý kiến từ một số cái tên
nổi tiếng nhất trong ngành bán lẻ, tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Mọi thứ đã
được trình bày khá rõ ràng trong bài viết này và bạn có thể áp dụng ngay. Các
chuyên gia này đã rất nhiệt tình trả lời câu hỏi của tôi:
Những lời khuyên và sự hiểu biết của họ đã được đúc
kết trong câu trả lời dưới đây, hãy chọn cho mình một lời khuyên hiệu quả và bắt
tay vào thực hiện ngay nhé!
#1.Hãy
cho mọi người một lý do để đến cửa hàng của bạn
Điều trước tiên mà một doanh nghiệp bán lẻ có thể
làm để phát triển cửa hàng của họ đó là đưa ra các lý do để khách hàng đến cửa
hàng của bạn. Tôi đã từng thấy các cửa hàng tổ chức sự kiện độc quyền, giới hạn
các mặt hàng chỉ có tại cửa hàng đồng thời sử dụng phiếu giảm giá trực tuyến chỉ
được áp dụng tại cửa hàng để quảng bá cho cửa hàng của họ.
Bryan Eisenberg, người
thành lập kiêm giám đốc marketing của Ideal Spot và Best-selling Author
#2.
Tập trung vào cách bán hàng và bán những mặt hàng nào
Giả sử rằng không ai cần mua những thứ mà bạn đang
bán, bời vì chúng thật sự không cần thiết. Chỉ trong 25 năm qua, chúng ta đã
chuyển từ một nền kinh tế khan hiếm về hàng hóa và dịch vụ sang một nền kinh tế
phong phú ngoài sức tưởng tượng. Rất ít thứ bạn bán mà lại không tìm thấy ở nơi
khác, vì thế hãy tập trung vào cách bán hàng và nhất là bán những gì. Hãy khiến
những trải nghiệm của khách hàng về cửa hàng của bạn trở nên khác biệt và ấn tượng.Hàng
hóa có thể đến và đi, nhưng những trải nghiệm thật sự thì sẽ tồn tại mãi mãi.
Doug Stephens, người thành
lập của Retail Prophetvàtác giả của “The Retail Revival”
#3. Chú ý tới từng chi tiết nhỏ
-Chú trọng những chi tiết
nhỏ nhất để đảm bảo luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo và
đưa ra những điểm ưu việt để khẳng định thương hiệu của mình.
Denise Lee Yohn, chuyên
gia xây dựng thương hiệu, diễn giả và tác giả của “What great brands do”
#4. Không ngừng nghiên cứu
Không bao giờ ngừng nghiên
cứu, phân tích mọi mặt. Nghiên cứu việc bán hàng của những ngày thậm chílà những
năm trước đó. Nghiên cứu về số lượng hàng hóa bán ra và người bán ra. Tìm hiểu
về đối thủ cạnh tranh và khách hàng của họ. Nghiên cứu về khách hàng của bạn và
những đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Tìm hiểu kĩ đội ngũ nhân viên trước khi
tuyển dụng, đồng thời nghiên cứu các kỹ năng bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách
hàng để giúp họ thành công. Danh sách những điều cần nghiên cứu sẽ còn rất dài,
nói đơn giản lại là bạn cứ tìm hiểu về mọi mặt cũng như chính bản thân bạn để
hoàn thiện cửa hàng. Việc bạn cần làm là không ngừng nghiên cứu.
Nicole LeinbachReyhle, nhà
sang lập và xuất bản, Retail Minded
#5. Truyền cảm hứng cho khách hàng để
húc đẩy việc mua hàng
Mua sắm trong kỳ lễ hội luôn
tạo ra một không khí gấp gáp. Khách hàng có rất ít thời gian để lên kế hoạch
mua sắm. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để lôi kéo khách hàng bằng những sản
phẩm đóng gói độc đáo dành riêng cho thời gian này trong năm. Bạn có thể chuẩn
bị những bộ quà tặng đặc biệt (như xà bông tắm kèm với sản phẩm chăm sóc da
toàn thân), các bộ tác phẩm được lắp ghép với nhau hay những kết hợp có giới hạn…
Hãy chắc chắn rằng thời
gian của khách hàng và hàng hóa tại cửa hàng của bạn là có hạn, để họ có động lực
mà mua hàng. Miễn là thương hiệu của bạn chuyển tải một thông điệp rõ ràng, sự
gấp rút không chỉ làm tăng trải nghiệm mà còn đẩy mạnh động lực mua hàng của khách
hàng, rằng “họ cần mua thứ đó ngay hoặc là sẽ không còn cơ hội nào để mua nữa”.
Đó là chìa khóa của vấn đề.
Melissa Gonzalez, người
thành lập tập đoàn Lion'esque và tác giả của “The pop-up Paradigm”
#6. Hòa nhập với môi trường địa phương
Cửa hàng của bạn cần hòa
nhập với môi trường ở địa phương đến mức tối đa có thể. Các nhà bán lẻ cần xây
dựng hình ảnh gần gũi với cộng đồng nơi mà họ đang kinh doanh. Điều này rất tốt
để triển khai các kế hoạch tiếp thịvà xa
hơn nữa là những ý tưởng có thể tác động đến mọi người tại địa phương đó.
James Bickers, chủ bút,
Retail Customers Experience
#7. Tạo niềm vui mua sắm cho khách hàng
Mỗi tháng, bạn cần phải tổ
chức ít nhất một sự kiện trọng yếu và 2 đến 3 sự kiện thứ yếu tại cửa hàng. Sự
kiện trọng yếu nhằm thu hút lượt khách ghé thăm và gắn kết khách hàng với cửa
hàng của bạn và nâng cao doanh số. Đừng nhầm lẫn sự kiện trọng yếu với một việc
gì đó mất khá lâu để lên kế hoạch. Một lớp học hay một buổi trình diễn thời
trang có thể là sự kiện quan trọng nhưng nó không phải là một sự kiện trọng yếu
mà cửa hàng nên làm, trừ khi nó có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng, những
khách hàng không chỉ tham gia sự kiện mà còn sẵn sàng chi tiền để mua sắm.
Một sự kiện thứ yếu có thể
là một ngày thứ 7 với những buổi trưng bày hay lớp học mini. Sự kiện này cũng
nhằm thu hút lượng khách đến với cửa hàng của bạn nhưng không nên mất quá nhiều
thời gian để lên kế hoạch và triển khai nó. Nếu khái niệm về sự kiện và các chương
trình khuyến mãi vẫn còn mới đối với bạn thì bạn hãy bắt đầu bằng cách chạy thử
một chương trình trọng yếu và một chương trình thứ yếu vào mỗi tháng. Nếu bạn
đang thực hiện điều này một cách thường xuyên thì nghĩa là bạn đang bổ sung
thêm rất nhiều sự kiện như bạn mong muốn.
Rich Kizer&Georganne
Bender, nhà sang lập và diễn giả của công ty Kizer& Bender
#8. Không nên nghĩ rằng mình là “doanh
nghiệp nhỏ”
Không nên nghĩ rằng cửa
hàng của bạn là một doanh nghiệp nhỏ. Hãy đưa ra lý do để thuyết phục khách
hàng đến mua sắm. Và lý do mà tôi thích nhất đó là : “ Cung cấp rất nhiều mặt
hàng độc đáo với một số lượng có hạn”.
Mercedes Gonzalez, nhà
sang lập của công ty Global Purchasing.
#9. Kết nối trực tuyến với ngoại tuyến
Với toàn bộ kiến thức
trong tầm tay, người mua hàng hiện nay đã trở thành những khách hàng thông thái
hơn bao giờ hết. Để làm hài lòng những khách hàng này và thúc đẩy doanh số thì
việc hỗ trợ truy cập nguồn thông tin chi tiết về sản phẩm là điều rất quan trọng.
Đặc biệt là việc cung cấp các đánh giá cộng đồng cho việc mua hàng tại chỗ, chẳng
hạn như bổ sung tính năng đánh giá trực tuyến cho cửa hàng.
Ngày nay, trong khi hơn một
nữa số người mua hàng thích sử dụng công cụ kỹ thuật số để xem xét sản phẩm trước
khi mua hàng, thì đại đa số vẫn muốn tự tay giao dịch ngay tại cửa hàng. Khi
các nhà bán lẻ tìm cách tiếp thị bằng phương tiện kỹ thuật số thì không nên chỉ
nghĩ đến việc thuhút bán hàng trực tuyến. Việc cung cấp chỉ dẫn đến cửa hàng một
cách thuận tiện, hỗ trợ khả năng theo dõi số lượng sản phẩm còn lại trong kho
và kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều là những hoạt
động kỹ thuật số có giá trị nhất đối với bất kì doanh nghiệp bán lẻ nào.
Jason Goldberg,
nhà sáng lập tại RetailGeek và GVP Commerce Strategy, Razorfish
#10.
Kể một câu chuyện có thực
Nếu bạn đang ở một địa điểm
nổi tiếng với lượt khách ghé thăm cao, hãy tạo ra một cửa sổ trưng bày để kể
chuyện và phải kể thật hay. Cửa sổ đó phải có vai trò như một lời mời đối với
người qua lại cửa hàng. Một cửa sổ được thiết kế và trình bày tốt sẽ giúp gia
tang doanh số và thu hút sự tò mò của khách hàng. “Nó còn có thể là một điểm nhấn
để khách hàng nhớ về cửa hàng của bạn”.
Bob Phibbs, diễn giả và
nhà tư vấn, The Retail Doctor
COMMENTS